วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่ 3

แหล่งสืบค้นฐานข้อมูลอ้างอิงงานวิจัย
(E-Reference Databases) ของประเทศไทย
ห้องสมุดงานวิจัย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ภายใต้สภาวิจัยแห่งชาติ เป็นหน่วยงานกลางในการเป็นศูนย์ข้อมูลการวิจัยของประเทศ ประกอบด้วย ข้อมูลนักวิจัย ข้อมูลผู้ทรงคุณวุฒิ ข้อมูลโครงการวิจัยจากหน่วยงานทั่วประเทศ การจัดทำทะเบียนนักวิจัย และเป็นหน่วยงานกลางตามมติคณะรัฐมนตรี ในการรวบรวมเผยแพร่เอกสารผลงานวิจัยที่เป็นรายงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ จากหน่วยงานทั่วประเทศ รวบรวมเผยแพร่ ณ ห้องสมุดงานวิจัย โดยหัวเรื่องที่เป็นคำค้นถูกจัดเตรียมไว้บรรณารักษ์ ได้ถูกนำออกมาเรียงลำดับพร้อมบรรณานุกรม ในแบบ eBook pdf และแบบ XML และ pdf file เพื่อการพิมพ์แบบสองหน้าและเข้าเล่ม และรวมเฉพาะหัวเรื่องทั้งหมดเพื่อเป็นการเลือกเฉพาะคำค้นเพื่อนำไปค้นหาบรรณานุกรมต่อไป
CHE Dissertaton Fulltext
บริการฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์ ในรูปแบบ pdf โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (Commission On Higher Education)
Thailand Digital Collection
โครงการ สร้างฐานข้อมลเพื่อการจัดเก็บเอกสารฉบับเต็มในรูปอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Collection) เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการพัฒนาเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย (Thailis) ซึ่งเป็นเครือข่ายความร่วมมือ ระหว่างห้องสมุดมหาวิทยาลัยของรัฐ ทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค เพื่อประโยชน์ในการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาฐานข้อมูล จัดเก็บ และแสดงเอกสารฉบับเต็มพร้อมภาพ โดยเฉพาะข้อมูลวิทยานิพนธ์ งานวิจัยของห้องสมุดในประเทศ ตลอดจนให้บริการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างห้องสมุด

แหล่งที่มา : http://library.rmutl.ac.th/erefdb.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น